2 tháng 1, 2011

[Thơ] Làm anh

Ảnh: Google Images
Có một bài thơ đã gắn liền với tuổi thơ của tôi. Còn nhớ hồi còn bé, tôi hay bị một người anh họ bắt nạt. Tôi hơn anh ấy một tuổi, nhưng xét vai vế thì tôi bé hơn, chúng tôi cùng lớn lên, chơi đùa với nhau, rồi hay đuổi đánh nhau. Tôi tuy hơn tuổi nhưng gầy và nhỏ con hơn nên thường không đánh lại anh ấy, tuy nhiên đó cũng là lợi thế giúp tôi chạy nhanh hơn. Mỗi lần đánh thua, lại khóc chạy vào méc mẹ, rồi tôi hay đọc bài thơ này cho mẹ nghe, đọc to lên để như một lời chê trách anh họ tôi vậy.

Rồi đến khi tôi có em gái, bài thơ lại càng trở nên thực tế hơn, như một lời dạy tôi cách làm anh. Mặc dù vậy, hồi đó còn bé, đôi lúc mình cũng tham lam, cũng ích kỷ, để rồi quên đi vai trò người anh của mình, rồi cùng tranh giành với em. Giờ đã trưởng thành phần nào, tôi cũng nhận thức hơn về vai trò của mình trong gia đình, đặc biệt là một người anh trai của 2 đứa em gái.

Bỗng dưng nhớ lại bài thơ này, thú thật thì tôi cũng không thể nhớ chính xác toàn bộ bài thơ, chỉ một vài câu còn đọng lại trong ký ức tôi xen lẫn những kỷ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu. Tôi đã nhờ Google giúp tôi để có được một bài thơ hoàn chỉnh. Cho đến tận hôm nay, mười mấy năm trôi qua, tôi mới biết bài thơ mà mình thường hay đọc ấy là của tác giả Phan Thị Thanh Nhàn. Hôm nay xin chia sẻ bài thơ này với tất cả mọi người, để bậc phụ huynh có thể dùng nó như một lời dạy dịu dàng dành cho không chỉ con trai mình, mà có thể là con gái, những người anh, chị trong gia đình; hay những người cũng đang làm anh như tôi. Mặt khác, tôi cũng muốn lưu giữ bài thơ như một kỷ niệm đẹp của tôi. Tôi yêu từng câu chữ trong bài thơ này, đặc biệt là khổ thơ cuối cùng, một khổ thơ kết rất hay cho một bài thơ đầy ý nghĩa.

LÀM ANH
Tác giả: Phan Thị Thanh Nhàn

Làm anh khó đấy
Phải đâu chyện đùa
Với em gái bé
Phải người lớn cơ.

Khi em bé khóc
Anh phải dỗ dành
Nếu em bé ngã
Anh nâng dịu dàng

Mẹ cho quà bánh
Chia em phần hơn
Có đồ chơi đẹp
Cũng nhường em luôn.

Làm anh thật khó
Nhưng mà thật vui
Ai yêu em bé
Thì làm được thôi.

P.S. Nếu thông tin về tựa đề cũng như tác giả có gì sai sót, hoặc lời thơ có sai so với nguyên bản bạn có, xin vui lòng liên hệ hoặc để lại comment, tôi sẽ lại chỉnh sửa cho phù hợp. Chân thành cảm ơn đã ghé thăm blog của tôi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét