15 tháng 12, 2010

Cách cài đặt windows bằng USB

Sau một thời gian sử dụng, mày mò, vọc hết phần mềm này đến phần mềm kia, khiến máy tính của mình chạy ngày một chậm dần. Sau hơn 7 tháng sử dụng, mình quyết định cài lại windows. Mình đang sử dụng Windows 7 64 bit (x64) trên chiếc laptop HP Pavilion dv6700 mua cách đây 2 năm. Có lẽ do tuổi thọ mà nó dở chứng từng ngày, gần đây nhất là hư chiếc quạt tản nhiệt thay hết 750k, dàn phím cảm ứng phía trên bản phím cũng không còn hoạt động nữa, nhưng do cái này không quan trọng nên mặc kệ nó. Còn cái ổ DVD thì không đọc được DVD nữa, đọc CD thì kén đĩa, cái được cái không. Chức năng ghi đĩa thì cũng ra đi luôn. Chính vì vậy mà lần trước, mình đã cài lại windows trực tiếp trên ổ cứng. Một điều khiến mình không hài lòng với phương thức này là không thể format lại ổ C (ổ cài đặt HĐH). Mình đã thử mua một box để gắn ổ DVD của cái desktop vào nhưng vẫn không thành công. Đêm qua sau khi mày mò trên internet với quyết tâm sẽ cài lại windows, mình đã cài thành công Windows 7 64bit (x64) trên laptop HP Pavilion dv6700 bằng USB SanDisk Cruzer Micro 8GB của mình. Xin chia sẻ cùng các bạn đang muốn cài lại windows mà không có ổ DVD hoặc ổ DVD bị hư.

Việc cài HĐH nói chung và cài windows nói riêng, thực ra có rất nhiều cách, cách đơn giản và thường dùng nhất là dùng CD/DVD, hoặc như đã nói ở trên là cài trực tiếp từ đĩa cứng (HDD), ngoài ra có thể cài từ ổ đĩa gắn ngoài, hoặc từ usb mà mình sắp hướng dẫn các bạn, hoặc qua mạng LAN,...

Chuẩn bị:
- File .ISO ảnh đĩa chứa HĐH mà bạn muốn cài, cụ thể ở đây là Windows 7. Nếu có đĩa, bạn có thể sang một máy tính khác có ổ DVD còn tốt để tạo thành file .ISO (có thể dùng Ultra ISO).
- 1 USB dung lượng càng lớn càng tốt, tối thiểu nên là 4GB. Ở đây mình dùng USB SanDisk Cruzer Micro 8GB.
- Máy tính (tất nhiên rồi). Chú ý là máy tính này cần phải có chức năng boot từ USB. Bạn có thể kiểm tra bằng cách vào BIOS để thay đổi thứ tự boot, và chọn boot từ USB trước.

Bước 1: Làm USB boot được

Bình thường nếu bạn khởi động với thiết lập boot từ usb thì đối với usb của mình đang sử dụng sẽ nhận được thông báo: "Remove disks or other media. Press any key to restart". Nếu gặp tình trạng trên, bạn rút USB ra và nhấn một phím bất kỳ để khởi động lại máy.

Sau khi vào được Windows, bạn cắm USB vào máy tính, có thể là máy tính bạn đang định cài lại Windows nếu vẫn còn khởi động vào Windows được. Sau đó làm theo hướng dẫn sau:

Start -> Run -> gõ cmd -> Enter
gõ tiếp các lệnh sau:

diskpart
list disk
select disk x (x là số của ổ đĩa)
clean
create partition primary
active
format quick fs=fat32
assign
exit

Dòng chữ vàng ứng với các lệnh phía trên
Bước 2: Copy
Bạn dùng một phần mềm đĩa ảo nào đó (có thể là UltraISO) để mount file .ISO mà mình đã chuẩn bị. Hoặc dùng winrar để giải nén file đó. Sau đó copy toàn bộ files và folder vào USB.

Bước 3: Cài đặt
Giờ thì USB của bạn đã được xem như một DVD windows 7 rồi. Bạn có thể cắm USB vào máy, khởi động lại máy, đừng quên chọn boot từ USB trước nhé. Sau đó giao diện và cách cài đặt y như bình thường bạn cài với DVD, chi tiết cách cài đặt windows 7 mình xin phép không hướng dẫn tại bài này. Lưu ý một điều, khi quá trình cài đặt restart máy bạn lần đầu tiên, bạn hãy nhanh chóng rút USB ra, vì lúc này toàn bộ các file cần thiết đã được copy lên ổ cứng của bạn. Chúng ta không cần đến USB nữa, do khi boot bằng DVD, hệ thống sẽ yêu cầu bạn nhấn phím bất kỳ để boot DVD, nên sẽ tự tiếp tục quá trình cài đặt mà không boot lần 2. Nhưng đối với USB, nó sẽ hoàn toàn tự động boot mà không hỏi bất cứ gì, do đó, nếu bạn không rút ra, quá trình cài đặt sẽ diễn ra lại từ đầu. Bạn lưu ý điểm này nhé.

Như vậy là đã xong. Chúc bạn thành công với hướng dẫn trên. Xin nhắc lại là mình đã cài đặt thành công Windows 7 64bit (x64) trên máy laptop HP Pavilion dv6700 bằng USB SanDisk Cruzer Micro 8GB.
Mọi thắc mắc xin các bạn cứ tự nhiên. :)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét