2 tháng 7, 2011

9 lý do để chuyển từ Facebook sang Google+

Liệu Google+ có quyến rũ được người dùng của Facebook? Rất có thể. Google+ có nhiều điểm hấp dẫn, từ tính dễ sử dụng cho đến sự tôn trọng quyền riêng tư.

Khi mọi người nêu ra câu hỏi "liệu Google+ có đánh bại được Facebook?", có lẽ họ đã đặt nhầm câu hỏi. Google+ có lẽ còn muốn nhiều hơn thế. Lý do gã khổng lồ Google đặt tên cho dịch vụ đình đám này là "Dự án Google+" là vì nó sẽ trở thành trung tâm của mọi hoạt động thuộc nền tảng Google và khả năng sẽ định hình lại doanh nghiệp này. Vì vậy, có lẽ sẽ hợp lý hơn nếu đặt câu hỏi: "Liệu Google có đánh bại được Facebook?".
Mặc dù Facebook có nhiều lợi thế của người đi trước nhưng cũng có nhiều lý do để người dùng muốn chuyển sang Google+.

1. Tích hợp với các dịch vụ khác của Google


Vũ khí lợi hại nhất của Google trong việc lôi kéo người dùng sử dụng Google+ là khả năng tích hợp cao của nó. Google sẽ tạo ra các tính năng và công cụ cho mạng xã hội Google+ xoay quanh mọi dịch vụ trực tuyến của hãng, từ tìm kiếm (Search), văn bản trực tuyến (Docs) cho đến video. Google+ đã tích hợp thanh điều hướng ở góc phải phía trên trong hầu hết các sản phẩm của mình, cho phép bạn cập nhật và quản lý mọi hoạt động trong hệ thống dịch vụ này (tin nhắn, thông báo…) cũng như chia sẻ nội dung với bạn bè mà không cần tới bất kỳ một dịch vụ thứ 3 nào khác.

Có hàng triệu người đang dùng các dịch vụ miễn phí do Google cung cấp (như Gmail, Docs, Search ...), và một khi Google+ tích hợp chặt chẽ với những dịch vụ này thì việc phải chuyển sang các trang mạng xã hội khác (ví dụ như Facebook) để chia sẻ hay tán gẫu với bạn bè sẽ không còn hấp dẫn như trước nữa.

2. Quản lý danh sách bạn bè tốt hơn

Khái niệm "Circle" của Google rất gần với cách mà con người chúng ta kết giao với nhau trong đời thực. Chúng ta có rất nhiều mối quan hệ với tính chất khác nhau và chúng ta có cách hành xử khác nhau tương ứng trong những mối quan hệ đó. Chức năng tạo nhóm của Facebook cho phép bạn tạo các nhóm riêng biệt, song không thể so sánh được với tính năng Circle của Google+. Tính năng của Facebook chỉ là thêm vào và chọn trong danh sách có sẵn, còn với Google, bạn có thể phân loại các mối quan hệ ngay từ khi khởi tạo.

3. Ứng dụng di động tốt hơn

Nếu là người dùng Android, bạn sẽ thấy việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội bằng ứng dụng Google+ (đã có trên Android Market nhưng đang giới hạn cho một số khu vực) dễ dàng hơn và nhiều tính năng hơn (so với ứng dụng Facebook). Ứng dụng này rất tuyệt, nhưng Google cho biết họ sẽ luôn tìm thêm nhiều cách để các thiết bị chạy Android được tích hợp thông suốt với Google+ và coi đây là vũ khí chiến lược trong việc cạnh tranh với Facebook. Phần mềm dành cho điện thoại của Facebook hiện nay nhìn thì đẹp nhưng lại thiếu tính năng, không tiện lợi.

4. Dễ dàng tìm được nội dung để chia sẻ


Tính năng Sparks của Google+ là một điểm khác cơ bản về mặt đường lối so với Facebook. Spark chính là công cụ tận dụng ưu thế tuyệt đối của Google là bộ máy tìm kiếm siêu việt, nó cung cấp ngay cho người dùng thông tin về những thứ mà họ muốn chia sẻ. Facebook không thể làm được điều này do không có bộ máy tìm kiếm của riêng mình, người dùng Facebook buộc phải vào một trang khác để tìm kiếm thông tin hoặc chờ bạn bè chia sẻ thông tin với mình. Spark là câu trả lời thích đáng cho câu hỏi "làm sao tìm được cái gì để chia sẻ" của người dùng.

5. Kiểm soát thông tin cá nhân tốt hơn

Facebook không chú trọng đến việc giữ gìn các thông tin cá nhân của người dùng. Trong nhiều trường hợp bạn buộc phải để các thông tin cá nhân ở trạng thái mở (public) và thật khó để xóa hẳn một hồ sơ Facebook. Còn Google thì ngược lại, nó cho phép bạn lấy lại những gì bạn "ký gửi" tại Google+ bằng công cụ "giải phóng dữ liệu - data liberation". Chỉ cần vài cú nhấp chuột là bạn có thể tải về dữ liệu của bạn trên Picasa Web Albums, hồ sơ Google, các luồng thông tin trên Google+, Buzz và danh bạ liên lạc.

6. Tag ảnh tốt hơn

Khi xem ảnh trong Google+, bạn có thể tag (đánh dấu để kết nối) những người mà bạn muốn chia sẻ về bức ảnh nào đó theo một cách tương tự như trên Facebook. Bạn vẽ một hình vuông nhỏ trên bức hình, gõ vào đó tên người muốn tag (hoặc chọn trong danh sách mà Google+ gợi ý). Nhưng có một khác biệt lớn trong việc cảnh báo sự riêng tư khi tag ảnh - Google sẽ lưu ý mỗi khi bạn tag ai đó bằng câu nhắc nhở rằng người được tag "có thể xem được bức ảnh này và cả album ảnh liên quan". Facebook thì không có cảnh báo nào khi người dùng có hành động tương tự và không cho phép họ gỡ bỏ ngay được các tag lỡ bị sử dụng.

Và Google cũng khôn khéo tránh được việc dùng phần mềm nhận diện khuôn mặt mà hiện nay Facebook đang chạy tự động mỗi khi người dùng tải ảnh lên mạng xã hội này dù chưa biết họ có muốn chia sẻ hay không.

7. Tính năng tán gẫu theo nhóm mạnh


Google+ vượt trội hơn hẳn Facebook về mặt này. Tạo một nhóm để có thể tán gẫu với nhau qua camera (video chat) trong Google+ cực kỳ dễ dàng với tính năng Hangout. Việc tạo nhóm "chat chít" là một việc phổ biến và rất được ưa thích trong mạng xã hội. Phần mềm Huddle cung cấp những tính năng tương tự cho điện thoại Android, cho phép người dùng tạo nhóm sử dụng ký tự để chat với nhau. Facebook không cung cấp tính năng tạo nhóm này.

8. Chia sẻ an toàn hơn

Từ rất lâu, những người ủng hộ tính riêng tư đã lưu ý và kêu gọi các trang mạng xã hội cho phép người dùng tự quyết định mức độ riêng tư đối với những nội dung mà họ chia sẻ, thay vì việc tạo ra các thiết lập chung cho cả danh sách. Có vẻ như Google+ sẽ đáp ứng được yêu cầu này. Ví dụ, khi bạn tải lên một bức ảnh hoặc chia sẻ một mối quan tâm nào đó, Google+ cho phép bạn chọn chia sẻ các nội dung này với nhóm (Circle) nào.

9. Gìn giữ dữ liệu cá nhân người dùng tốt hơn

Vận hành một mạng xã hội đồng nghĩa với việc phải luôn chăm lo gìn giữ thông tin cá nhân của người dùng. Facebook là một doanh nghiệp còn non trẻ và phát triển quá nhanh và có phần thiếu trân trọng đối với sự riêng tư của thông tin cá nhân thành viên và họ đã bắt đầu gặp phải phiền phức từ cách tiếp cận đó. Google trái lại có vẻ chín chắn và trưởng thành hơn, về nhiều mặt còn đáng tin cậy hơn Facebook. Trong hầu hết các lĩnh vực mà Google tham gia, công ty này luôn cố gắng làm tốt nhất có thể phương châm của mình là "Đừng làm việc ác" ("Don’t Be Evil"). Bạn nghĩ công ty nào sẽ giữ gìn các thông tin cá nhân của mình tốt hơn?

Theo PC World

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét