13 tháng 12, 2011

Đối đầu Google - Apple qua những con số thú vị - Google vs. Apple: By the Numbers

Apple luôn khép kín và thích hoàn hảo, trong khi Google theo mô hình mở và thích tung ra những sản phẩm thử nghiệm. Hai bên sẽ "đọ sức" qua những con số thú vị.

Apple and Google are two very different companies, especially when you take a look at the numbers.

Apple luôn nổi tiếng với triết lý sản phẩm hoàn hảo, “không bao giờ có bản thử nghiệm”, sản phẩm được tung ra luôn trau chuốt và bóng bẩy đến từng chi tiết, cùng với phong cách giữ bí mật thông tin sản phẩm đến phút chót. Đối lại, Google lại rất ưa tung ra những sản phẩm dạng thử nghiệm beta và đề cao văn hóa “cởi mở”. Cả hai đều rất thành công. Vì vậy, việc so sánh Apple và Google qua những con số mang lại nhiều điều thú vị.

Apple and Google make excellent rivals because they conduct business in such different ways. One company is known for its finely polished "never-in-beta" product releases and its cult of secrecy, while the other is known for pushing out experimental "perpetually-in-beta" products and its extreme openness.

So it shouldn't surprise you that when we compare Apple and Google by the numbers, they're pretty different. We took a look at the stats of these two juggernauts and discovered that they rarely overlap--here's the breakdown.

Giá trị vốn hóa thị trường - Market Cap
Source: Yahoo Finance

Apple đã đạt được một cột mốc quan trọng vào tháng 8 vừa qua khi qua mặt đại gia dầu mỏ Exxon để trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới (362,19 tỷ USD). Google tụt khá xa phía sau (200,93 tỷ USD).

Apple hit a milestone last August when it became the world's most valuable company, briefly exceeding the market cap of Exxon. Google is not even close.

Số lượng nhân viên - Number of Employees
Source: Apple and Google SEC filings

Số lượng nhân viên Apple đông gần gấp đôi tổng số nhân viên làm việc full-time của Google, nhưng phần lớn làm việc tại các cửa hàng bán lẻ Apple Store (36.000 người). Nếu không tính khối nhân viên này thì Google sẽ có quy mô đông hơn.

Apple employs nearly twice as many full-time employees as Google, but most of them are employees in Apple's retail stores (36,000). Subtract the Apple Store, and Google is larger.

Tuổi đời - Years in Business

Apple đã có 34 năm kinh nghiệm trong khi Google mới chỉ ở độ tuổi “dậy thì” 13 tuổi.

If corporations are people, Apple is 34 years old--old enough to be 13-year-old Google's mother. But in recent years, the relationship between these two companies has been anything but familial.

Giá cổ phiếu khi IPO - IPO Stock Price
Sources: Apple Inc. By Jason O'Grady, CNN Money

Nếu không tính trượt giá và lạm phát thì giá IPO của Google vào năm 2004 gấp gần 4 lần so với của Apple vào năm 1977.

A testament to the rise of personal technology (and inflation), Google's opening stock price in 2004 was nearly four times that of Apple in 1977.

Giá cổ phiếu hiện tại - Current Stock Price
Source: Yahoo Finance

Mặc dù Apple có giá trị vốn hóa thị trường lớn hơn Google song một cổ phiếu Google lại có giá trị cao gần gấp đôi so với Apple.

Although Apple is a more valuable company than Google, a single share of Google stock is worth almost twice as much as one share of Apple's. (Not that being an early investor in either would have been a bad idea.)

Số lượng hệ điều hành đang sở hữu - Number of Active Operating Systems

Mặc dù trên lý thuyết Apple và Google sở hữu đến 4 hệ điều hành, song thực ra thì chỉ nên tính 3. Chrome OS của Google vẫn có thị phần quá ít ỏi so với Android tại thời điểm này.

Although Apple and Google have four operating systems between them, only three are thriving. Google's young Chrome OS may be ahead of (or behind) its time.

Quy mô của tổng hành dinh - Size of Headquarters
Sources: Kier & Wright, PC Mag]

Trụ sở của Apple hiện giờ chỉ rộng hơn chút ít so với Googleplex (trụ sở chính của Google). Song Apple Campus 2 - trụ trở hình phi thuyền đang xây dựng của Apple - sẽ có diện tích dự kiến 150 acre, lớn hơn cả Lầu Năm Góc.

Apple's campus is a little bigger than the Googleplex now, but the Apple Campus 2--a spaceship-like structure on a 150-acre plot--will be larger than the Pentagon.

Tài sản của CEO - CEO Net Worth
Sources: Forbes (Jobs, Page)

Sau 3 tháng chính thức giữ vị trí cao nhất tại Apple, giá trị tài sản của Tim Cook vẫn chưa xác định được rõ ràng. Trong khi đó, tài sản của huyền thoại Steve Jobs là 7 tỷ USD tại thời điểm ông qua đời tháng 10 vừa qua. Mặc dù giá trị công ty còn xa mới bằng Apple, song tài sản của CEO Google - Larry Page lại lớn hơn nhiều, 16,7 tỷ USD.

Three months into his new role as CEO of Apple, Tim Cook's net worth is unclear, but Steve Jobs was worth an estimated $7 billion before he passed away in October, and much of that was from his stake in Pixar. Larry Page is much wealthier, even though his company isn't as valuable.

Lương của CEO - CEO Salary
Sources: Computerworld, Forbes

Tim Cook không nhận lương tượng trưng 1 USD như Steve Jobs và Larry Page của Google. Ông nhận mức lương 800.000 USD trong năm ngoái và khả năng năm nay sẽ cao hơn nhiều với cương vị mới. Đó là chưa kể các khoản thưởng bằng cổ phiếu, cộng thêm số cổ phiếu trị giá 384 triệu USD mà Hội đồng quản trị hứa thưởng cho Cook nếu ông đồng ý gắn bó với Apple thêm 10 năm nữa.

Tim Cook is not a $1 salary CEO, unlike his predecessor Steve Jobs and unlike Larry Page. Cook's base salary was $800,000 in 2010, and may be more now. That doesn't include bonuses on stock options, including the $384 million stock grant Cook gets if he stays with Apple for a decade.

Tuổi của CEO - Age of CEO

Sự so sánh này chỉ mang tính thời điểm, CEO hiện giờ của Apple nhiều tuổi hơn nhiều so với vị đồng nhiệm ở Google. Nhưng trước đó, cựu CEO Eric Schmidt của Google và Steve Jobs có độ tuổi sàn sàn nhau.

The head of Apple is much older than the head of Google, but that wasn't always the case; Former Google CEO Eric Schmidt and the late Steve Jobs were born only two months apart.

Tổng số CEO từ trước tới nay - All Time Number of CEOs

Những năm tháng lao đao của Apple khi không có Steve Jobs hồi thập niên 80’ và 90’ đã khiến cho danh sách các CEO của Apple dài hơn hẳn so với Google. Trong khi đó, hai vị đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin của Google mời Eric Schmidt về làm Giám đốc điều hành chẳng qua là để có "người lớn giám sát", như lời nói đùa của chính Schmidt sau này. Tuy nhiên khi Google có số tuổi đời bằng với Apple, không ai nói trước được về số lượng nhân vật sẽ ngồi "ghế nóng" tại tập đoàn này.

Apple's troubled years without Steve Jobs in the late 1980s and 1990s helped rack up the company's total number of CEOs. Google co-founders Larry Page and Sergey Brin brought on Eric Schmidt for "adult supervision", Schmidt later joked.

Số người sáng lập - Number of Founders

"Kẻ lạ mặt" Ronald Wayne đã rời bỏ Apple và nhượng lại toàn bộ số cổ phần sau khi thành lập công ty chưa đầy 2 tuần. Thật đáng tiếc cho ông này!

Ronald Wayne quit Apple and gave back his stock less than two weeks after co-founding the company. D'oh.

Số lượng thiết bị di động đã kích hoạt - Activated Mobile Devices
Sources: Apple, Seeking Alpha

Tính đến tháng 6, Apple có 200 triệu thiết bị iOS đã kích hoạt so với con số 100 triệu thiết bị Android của Google trong tháng 5. Nhưng đến tháng 10 vừa rồi, khoảng cách chỉ còn lại 60 triệu máy.

These numbers, from October, show Google gaining on Apple. In June, Apple had 200 million activated iOS devices compared to 100 million Android devices for Google in May. Apple, however, is way ahead--if you only count tablets.

Số lượng kết quả tìm kiếm - Number of Search Results

Mặc dù các sản phẩm của Apple luôn "hot" và tên của doanh nghiệp này trùng với tên một loại quả rất phổ biến trong cuộc sống (táo), song lượng kết quả trả về khi tìm kiếm với từ khóa "Apple" vẫn thua xa khi tìm với từ khóa "Google". Công bằng mà nói, Google có lợi thế vì bản thân nó là một công cụ tìm kiếm siêu hạng.

Given the hype surrounding Apple products--and the importance of eating apples--you'd think Apple would have more search results, but the comparison with results for Google isn't even close. To be fair, Google is a search engine.

Số lượng mạng xã hội - Number of Social Networks

Apple mới có duy nhất một lần thử sức trong lĩnh vực mạng xã hội và không thành công cho lắm với Ping. Trái lại, Google đã phát triển/mua lại tổng cộng 6 mạng xã hội và hầu hết đều thất bại trước khi hãng gây được sự chú ý của cộng đồng với Google+

Apple has only tried social networking once, and that didn't work out too well (does anyone even remember Ping?). Google has built/acquired six social networks, and though most of them failed it's finally getting some traction with Google+.

Số lượng mạng xã hội bị giải tán - Number of Deceased Social Networks

Hiện giờ chưa rõ về số phận mạng xã hội Orkut của Google, có vẻ như nó vẫn đang rất được ưa chuộng ở Brazil. Còn Apple thì chưa đả động gì tới số phận của Ping.

Not sure what's a bigger surprise: that Orkut is still around--and actually quite popular in Brazil--or that Apple hasn't scrapped Ping yet.

Số kênh thông tin chính thức qua blog - Number of Official Blogs

Sự chênh lệch này phần nào thể hiện rõ các lĩnh vực và cách thức kinh doanh của 2 công ty này. Gần như “nhất cử nhất động” của Google đều được tung ra trên các kênh thông tin nền web bằng cách này hay cách khác. Còn Apple thì chỉ có một dạng bảng liệt kê các thông cáo báo chí chính thức.

Operating dozens of Web-based services, as Google does, means keeping users up to date on every little tweak. Meanwhile, Apple's communiques are so rare that a list of press releases suffices. (Apple's "hot news" section is sort of a blog, but not really.)

Số fan trên Twitter - Number of Twitter Followers

Một sự thực thú vị là Google có nhiều đăng ký theo dõi (follower) trên Twitter hơn cả trên Google+ (chỉ có 81.777 người đăng ký "đặt vòng" với Google). Apple hiện còn không chính thức tạo tài khoản ở cả Twitter lẫn Google+.

Fun fact: Google has more followers on Twitter than it does on Google+, where only 81,777 people have the company in their circles. Less surprising: Apple's not on Google+, either.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét