26 tháng 10, 2011

Apple được cấp bằng sáng chế về tính năng "Slide to Unlock”

The United States Patent and Trademark Office (USPTO) - Cơ quan chuyên phụ trách về bằng sáng chế và bản quyền thương hiệu tại Mỹ - vào sáng hôm qua đã chính thức thừa nhận quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp của tập đoàn công nghệ Apple với tính năng "Slide to Unlock" (trượt để mở khóa) mà hãng sử dụng trên nền tảng iOS. Được biết, chính Scott Forstall - phó chủ tịch cấp cao mảng phần mềm iOS cùng 6 vị kỹ sư khác bao gồm Imran Chaudhri, Bas Ording, Freddy Allen Anzures, Marcel Van Os, Stephen O. Lemay và Greg Christie là những người đã trực tiếp phát minh ra tính năng nói trên. Apple ngay sau đó đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế lên USPTO từ tháng 12/2005, hơn một năm trước khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện và phải cho đến bây giờ thì yêu cầu của hãng mới được thông qua.


Trong lá đơn nộp cho USPTO, Apple có kèm theo những hình ảnh minh họa mô tả cách kiểm soát cử chỉ người dùng được thực hiện trên thiết bị iOS thông qua một chiếc nút ảo gạt từ trái qua phải, đồng thời hãng này còn giải thích bằng ngôn từ như sau: "Một thiết bị sở hữu màn hình cảm ứng có thể mở khóa bằng cử chỉ của người dùng ngay trên màn hình cảm ứng đó. Hành động mở khóa màn hình sẽ thực thi khi hoàn thành một cử chỉ được định trước. Màn hình thiết bị sẽ hiển thị một hoặc nhiều hình ảnh thể hiện lên cử chỉ được định trước cần thực hiện để mở khóa. Cách thực hiện có thể gồm việc di chuyển những hình ảnh nói trên đến một điểm hoặc theo một hướng được xác định sẵn trên màn hình. Thiết bị cũng có thể đưa ra những gợi ý cho người dùng về cử chỉ được định trước để mở khóa (dòng chữ "Slide to Unlock"). Ngoài ra, cũng cần có một phản hồi đến giác quan của người dùng khi họ đáp ứng đủ điều kiện và tiến trình chuyển đổi được thực thi (âm thanh phát ra khi thiết bị iOS được mở khóa)."

Do đó, nếu theo sự mô tả này của Apple, thì hầu như tất cả thiết bị di động nền tảng Android nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với các vần đề pháp lý liên quan đến bản quyền trong thời gian sắp tới. Thật vậy, những sản phẩm di động Android của Samsung hay HTC lâu nay vốn có cách mở khóa khá tương tự nhưng được biến thể từ tính năng "Slide to Unlock" của Apple như quét đi màn hình khóa, nhập một hình mật mã để mở khóa, kéo vòng... Những hành động này nhìn chung đều dựa trên nguyên tắc di chuyển hình ảnh đến một điểm hoặc theo một hướng được xác định sẵn trên màn hình.

Theo SlashGear

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét